Bị gàu là một vấn đề khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Bất kể bạn có tóc dài hay ngắn, dày hay mỏng, nam hay nữ thì đều có thể gặp phải tình trạng này. Vậy liệu việc gội đầu nhiều có phải là giải pháp để xử lý tình trạng gàu? Hay nó có thể gây hại cho da đầu của chúng ta?

1. Bị gàu có nên gội đầu nhiều không?

Không nên gội đầu nhiều. Gội đầu quá nhiều làm khô da đầu, nghiêm trọng hơn gàu. Nên gội đầu 2-3 lần một tuần.

Khi bị gàu, nhiều người có xu hướng gội đầu thường xuyên để làm sạch và giảm thiểu tình trạng này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng và chăm sóc tóc, việc gội đầu quá nhiều lại có thể làm tình trạng gàu trở nên nghiêm trọng hơn.

Lý do là bởi khi gội đầu quá nhiều, da đầu sẽ bị khô và phản ứng bằng cách sản xuất nhiều dầu nhờn hơn để bù đắp, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây gàu phát triển.

Đồng thời, việc gội đầu quá nhiều cũng làm mất cân bằng độ ẩm trên da đầu, dẫn đến sự phát triển của các mầm bệnh và tình trạng gàu càng trở nên tồi tệ hơn.

Giải pháp sạch gàu hết ngứa ngay từ lần gội đầu tiên!

2. Sử dụng dầu gội trị gàu

Để xử lý tình trạng gàu, việc sử dụng dầu gội trị gàu là một trong những giải pháp hiệu quả nhất. Tuy nhiên, không phải loại dầu gội nào cũng có thể mang lại kết quả tốt trong việc điều trị gàu. Chính vì vậy, để chọn được sản phẩm phù hợp và hiệu quả, chúng ta cần phải tìm hiểu các thành phần trong dầu gội trị gàu.

Sử dụng dầu gội trị gàu chứa kẽm pyrithione, selenium sulfide hoặc salicylic acid.

Các thành phần này có khả năng kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn gây gàu và giảm thiểu tình trạng ngứa đầu. Đặc biệt, kẽm pyrithione là một thành phần được khuyên dùng cho những người bị gàu do nó có khả năng làm sạch da đầu và điều tiết lượng dầu nhờn.

Tuy nhiên, khi sử dụng dầu gội trị gàu, chúng ta nên lưu ý không nên sử dụng quá nhiều hoặc thường xuyên. Việc sử dụng quá nhiều có thể làm cho da đầu bị khô và dẫn đến tình trạng gàu trở lại.

Thay vào đó, nên tuân thủ theo chỉ định về tần suất sử dụng của nhà sản xuất và kết hợp với các sản phẩm khác như dầu xả để nuôi dưỡng và bảo vệ tóc khỏi những tác hại của dầu gội.

Bị gàu có nên gội đầu nhiều không?

3. Cách trị gàu tại nhà

Việc trị gàu không chỉ có thể được thực hiện bởi các chuyên gia mà còn có thể thực hiện tại nhà với những nguyên liệu có sẵn và dễ tìm.

Dùng thuốc bôi

Chúng ta có thể dùng các loại thuốc như dầu Jojoba hoặc dầu Tea Tree để bôi lên da đầu và massage nhẹ nhàng để các thành phần trong thuốc có thể thấm thấu và làm sạch gàu.

Ngoài ra, cũng có thể sử dụng các loại thuốc chứa zinc pyrithione hoặc salicylic acid để giúp kiểm soát vi khuẩn trên da đầu và làm giảm tình trạng gàu.

Sử dụng dầu dừa

Dầu dừa không chỉ là một nguyên liệu tự nhiên an toàn mà còn có khả năng giúp làm sạch da đầu và ngăn ngừa vi khuẩn gây gàu. Để sử dụng dầu dừa trong việc trị gàu tại nhà, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Làm ấm một lượng nhỏ dầu dừa trong lòng bàn tay.

  • Mát-xa nhẹ nhàng dầu dừa lên da đầu và massage nhẹ nhàng trong khoảng 5-10phút.

  • Để dầu dừa thẩm thấu vào da đầu ít nhất 30 phút hoặc qua đêm.

  • Gội đầu bằng dầu gội nhẹ nhàng và rửa sạch với nước ấm.

Dầu dừa và dầu ô liu: Loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Sử dụng nha đam

Nha đam không chỉ giúp làm dịu da đầu mà còn có khả năng làm sạch và làm mờ gàu. Để sử dụng nha đam trong việc trị gàu tại nhà, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Lấy một lá nha đam và cắt ra để lấy gel bên trong.

Thoa lớp gel nha đam lên da đầu và massage nhẹ nhàng trong khoảng 10-15 phút.

Để gel nha đam trên da đầu ít nhất 30 phút hoặc qua đêm.

Gội đầu bằng dầu gội nhẹ nhàng và rửa sạch với nước ấm.

Nha đam có tác dụng gì đối với sức khỏe và làm đẹp

Sử dụng chanh

Chanh chứa axit citric có khả năng làm sạch da đầu và ngăn ngừa vi khuẩn gây gàu. Để sử dụng chanh trong việc trị gàu tại nhà, bạn có thể làm theo các bước sau:

Lấy nửa quả chanh và ép lấy nước.

Thoa nước chanh lên da đầu và massage nhẹ nhàng trong khoảng 5-10 phút.

Để nước chanh trên da đầu ít nhất 15-20 phút.

Gội đầu bằng dầu gội nhẹ nhàng và rửa sạch với nước ấm.

Bị gàu có nên gội đầu nhiều không?